Khác với mọi năm, hiện đang đúng thời điểm thị trường bánh trung thu sôi động thì các cửa hàng kinh doanh lại vắng khách, đặc biệt lượng bánh còn tồn tại khá nhiều.
Trước tình hình này, dù còn một tuần nữa mới đến rằm tháng 8 nhưng nhiều nơi đã xuất hiện các biển rao đại hạ giá hoặc mua 1 tặng 1. Sau nhiều năm thắng lợi, năm nay nhiều nhà sản xuất, kinh doanh thua lỗ.
Chất lượng tăng - sản lượng giảm
Nắm bắt nhu cầu thị trường, các nhà sản xuất (NSX) đã liên tục đưa ra các chủng loại bánh đa dạng, đặc biệt là dòng bánh cao cấp sang trọng, bắt mắt, hương vị khá độc đáo phù hợp với khẩu vị người VN. Đại diện Hilton cho biết, năm nay Hilton tung ra 5 loại bánh trung thu cao cấp với 8 hương vị.
Còn nhà hàng Long Đình thì ra mắt thị trường bộ sản phẩm với 6 loại hương vị đặc trưng của bánh trung thu Hồng Kông. Cty Anco tung ra dòng bánh trung thu cao cấp Anco Ngũ Bảo với ngũ vị và ngũ sắc...
Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là trong khi chất lượng sản phẩm gia tăng thì sản lượng bánh lại giảm. Đến thời điểm hiện nay, tuy còn 1 tuần nữa mới xem như kết thúc mùa kinh doanh, nhưng nhiều cửa hàng, nhà sản xuất đã thấy khả năng thua lỗ, giảm sản lượng.
Đầu mùa, Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường 1.500 tấn bánh trung thu và 300 tấn bánh Vinabico. Trong số này, Kinh Đô đẩy mạnh khai thác sản phẩm cao cấp, tăng 40% sản lượng so với năm 2007 với số lượng 200.000 hộp sản phẩm Trăng vàng. Cty Bibica cũng lên kế hoạch tung ra thị trường 400 tấn bánh, tăng 10% so với năm 2007. Cty Bông Sen cũng tăng 20% bánh trung thu Brodard...
Thế nhưng hiện nay, Kinh Đô chỉ dám sản xuất lượng bánh ngang bằng năm trước với khoảng 1.500 tấn. Trong khi đó, Bibica tăng 10% sản lượng nhưng đến nay chỉ tiêu thụ được khoảng hơn 80%. Các tên tuổi như Như Lan, Á Châu ABC, Đông Hưng Viên, Đồng Khánh, Ái Huê... cũng chỉ mới tiêu thụ được 50-70% lượng bánh.
Bên cạnh đó, các điểm bán bánh trung thu theo kiểu làm đại lý cũng đang rầu rĩ vì khả năng thua lỗ là chắc chắn.
Bánh trung thu được bày bán ê hề nhưng khách mua thưa thớt. |
Giá tăng do lạm phát?
Theo các nhà sản xuất, nguyên nhân chính của tình trạng bánh trung thu ế ẩm, NTD thờ ơ là do nền kinh tế khó khăn nên hạn chế mua sắm, biếu tặng.
Ông Lai Hoài Phương, chủ Cty sản xuất bánh trung thu hiệu Đông Hưng Viên cho biết: "Thông thường khoảng tháng 7 âm lịch, chúng tôi nhận tấp nập các đơn hàng, nhất là của các DN đặt mua để tặng nhân viên, đối tác... Nhưng năm nay, các đơn hàng giảm khá nhiều trong khi đối với các nhà sản xuất bánh trung thu, hoạt động bán sỉ chiếm 50-70% sản lượng.
Bên cạnh đó, giới kinh doanh và NTD cho rằng, một lý do quan trọng khiến NTD thờ ơ với mặt hàng này là do giá bán từ 40.000 - 60.000đ/cái khiến trung bình một hộp bánh trung thu 200.000đ là quá cao. Còn theo các chuyên gia khác thì do lạm phát tăng, nên giá thành mỗi hộp bánh trung thu cao cấp cũng có sự thay đổi và tăng từ 5%-20% so với năm trước.
Trong số này, đắt nhất vẫn là bánh của Hilton giá từ 320.000đ đến 2.800.000đ/hộp, bánh của Khách sạn Hà Nội có giá từ 380.000đ đến 3.600.000đ/hộp, Anco Ngũ Bảo có giá tới 2,5 triệu đ/hộp, còn loại Anco Ngũ Bảo Quý 300.000đ/hộp, Anco Ngũ Bảo Toàn 150.000-200.000đ/hộp, bánh trung thu Long Đình có giá từ 319.000đ đến 1.270.000đ/hộp...
Đại diện Ban giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhận định: "Thực tế NTD vẫn có nhu cầu dùng sản phẩm này và vẫn còn nhiều người trong xã hội chưa có cơ hội dùng sản phẩm này. Vấn đề là do từ NTD đến các cơ quan, đơn vị đang tiết kiệm chi tiêu. Trong khi mặt hàng này không phải là mặt hàng thực phẩm thiết yếu nên trước tình hình giá bánh tăng cao càng khiến NTD thờ ơ với mặt hàng được xem như mặt hàng xa xỉ. Do vậy qua đây, các đơn vị sản xuất kinh doanh cần rút ra kinh nghiệm để sau này có chính sách giá bán ban đầu thích hợp để mọi NTD đều có thể thưởng thức sản phẩm. Như thế sẽ hay hơn là đưa ra giá cao để rồi sau đó dành nhiều kinh phí cho việc quảng cáo, chiết khấu hoa hồng, đại hạ giá sản phẩm khi gần hết mùa.
Hà Nội: Vắng khách mua bánh trung thu Theo N.P bao laodong.com.vn |
0 comments for �Bánh trung thu chưa đến rằm đã ế!�