Đến thăm Xí nghiệp sửa chữa phương tiện thủy bộ Ninh Bình, từ xa đã nghe tiếng máy chạy ầm ầm, tiếng đe, tiếng búa, ánh sáng lấp lóe của thợ hàn phát ra từ những con tàu đóng mới và hoán cải làm sôi động cả một vùng ven sông.
[caption id="attachment_374" align="alignnone" width="321" caption="Đóng mới tàu trọng tải 1.000 tấn tại Xí nghiệp sửa chữa phương tiện thủy bộ Ninh Bình."][/caption]
Gần 10 con tàu đang nằm ở xưởng và dưới bến sông (chỉ vào con tàu lớn đang được hàng chục công nhân tất bật tập trung hàn, sơn, lắp ráp các thiết bị hoàn thiện), ông Quang cho hay: Đây là con tàu dài trên 60 m, có trọng tải gần 800 tấn được hoán cải nâng trọng tải lên 1.000 tấn. Do đã gần đến thời hạn giao tàu nên đơn vị đang phải tập trung lực lượng để thực hiện theo đúng hợp đồng. Riêng trong tháng 8, Xí nghiệp đã hạ thủy và bàn giao cho khách hàng 2 con tàu trọng tải 1.000 tấn.
Khi chúng tôi có hỏi bí quyết nào khiến cho đơn vị “làm không hết việc”, mặc dù bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, nhiều đơn vị đóng tàu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, các đơn hàng bị giảm sút, ông Quang cười: “Chúng tôi không có bí quyết gì đâu, để vượt qua giai đoạn khó khăn, cùng với đưa ra nhiều phương án sản xuất mới, phương châm hoạt động của Xí nghiệp là: năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn lao động”.
Để thực hiện điều đó, ngoài việc từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, Xí nghiệp đặc biệt chú trọng công tác nâng cao tay nghề cho người lao động thông qua các hoạt động đào tạo nghề. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức thi nâng bậc cho công nhân đi đôi với bồi dưỡng kiến thức, chuyển giao công nghệ hiện đại về kỹ thuật đóng tàu. Đến nay, đội ngũ lao động của Xí nghiệp có 155 lao động thì có tới 30% có trình độ từ bậc 6 trở lên.
Để phát huy sự sáng tạo của đội ngũ công nhân kỹ thuật, đơn vị thường xuyên phát động các phong trào thi đua, ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất như: cải tiến quy trình sử dụng máy rập, máy uốn... giúp tăng năng suất lao động. Năng lực của Xí nghiệp được nâng lên rõ rệt, uy tín của Xí nghiệp ngày càng được củng cố, đơn vị có năng lực đóng mới các tàu vận tải từ 800 đến 1.500 tấn.
Trong nghề đóng mới và sửa chữa tàu, ngoài chất lượng thì tiến độ là một yếu tố hết sức quan trọng bởi thời gian đóng mới, bảo dưỡng càng ngắn thì hiệu suất sử dụng của con tàu càng cao. Để hoàn thành đúng tiến độ, đơn vị thường phải bố trí công nhân làm việc cả ca. Nhờ đó, thời gian thi công tàu được rút ngắn hơn các đơn vị khác từ 1 đến 2 tháng, làm lợi cho chủ tàu nhiều triệu đồng.
Bên cạnh sửa chữa và đóng mới, Xí nghiệp còn nghiên cứu chế tạo các thiết bị phụ trợ phục vụ vận tải thủy. Tận dụng cơ sở vật chất chất sẵn có cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề, Xí nghiệp đã thiết kế và chế tạo thành công hệ thống băng chuyền rót hàng bao cho Tập đoàn Hòa Phát trị giá 900 triệu đồng. Đây là một bước đột phá của đơn vị bởi dây chuyền này ngoài có tính phức tạp còn có yêu cầu kỹ thuật rất cao đảm bảo công suất chuyển tải 120 tấn/giờ.
Trong 8 tháng qua, việc thực hiện thành công những đơn đặt hàng lớn không chỉ mang lại doanh thu trên 17 tỷ đồng cho đơn vị, nâng cao thu nhập cho lao động, mà điều quan trọng hơn là sự khẳng định hiệu quả thực tế của những phương án sản xuất, kinh doanh mới. Xí nghiệp đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để từ nay đến cuối năm hoàn thành 6 con tàu, trong đó có 5 tàu sửa chữa và hoán cải trọng tải từ 800-1.000 tấn và đóng mới 1 tàu trọng tải 800 tấn kịp bàn giao theo hợp đồng, phấn đấu năm 2009 đạt doanh thu trên 27 tỷ đồng.
0 comments for �Xí nghiệp sửa chữa phương tiện thủy bộ Ninh Bình: Vững bước đi lên�